Trên thị trường, việc sử dụng các công cụ nhằm quảng sản phẩm, dịch vụ đã không còn gì xa lạ trong Marketing. Tiếp thị tự động hóa đang được ứng dụng nhiều và đã đo lường được các kết quả khả quan. Vậy Marketing Automation là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về công cụ này.
Tổng quan Marketing Automation
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là một chiến lược tiếp thị dựa trên việc sử dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Công việc có thể bao gồm việc tự động hóa email marketing, quản lý dữ liệu khách hàng, lập kế hoạch và triển khai chiến dịch.
Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình tiếp thị của mình. Lợi ích nó mang lại rất lớn, nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho các hoạt động tiếp thị.
Doanh nghiệp luôn cần Marketing Automation
Marketing Automation giúp tự động hóa các hoạt động tiếp thị, giảm thiểu công việc thủ công và tiết kiệm thời gian và chi phí. Nó cải thiện tương tác của khách hàng và tăng cường độ chính xác khi đưa ra các quyết định kinh doanh. Ngoài ra, việc quản lý dữ liệu khách hàng cũng được thực hiện hiệu quả.
Marketing Automation giúp tăng cường tính liên tục trong việc tiếp thị và tương tác với khách hàng. Khi có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, chắc chắn doanh thu bán hàng cũng sẽ tăng lên.
Ứng dụng của Marketing Automation
Hệ thống Automation Marketing gồm có các yếu tố như:
- Email marketing
- Lead nurturing
- MailChimp
- Hubspot
- Salesforce
Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation là gì?
Không phải tự nhiên mà công cụ này lại được sử dụng rộng rãi như vậy. Dưới đây là một số lợi ích:
1. Tăng tỉ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI
Marketing Automation có thể cải thiện các loại chi phí đầu vào và tối ưu hóa doanh thu. Nhờ quy trình tự động hóa, chi phí được tính toán tỉ mỉ và ROI sẽ được cải thiện.
2. Tiếp cận và nuôi dưỡng lead tự động
Chúng có thể khai phá hành trình khách hàng qua các kênh để tìm kiếm insight của khách hàng. Các khách hàng tiềm năng sẽ được chúng thu thập, nuôi dưỡng,… Bạn chỉ cần lên các chiến dịch và tối ưu chúng.
3. Tối ưu các chiến dịch Marketing
Việc chăm sóc khách hàng là một quá trình dài yêu cầu nhiều thời gian. Nhưng Marketing Automation có thể thực hiện tự động và chính xác việc này. Nhờ phân tích các hành vi khách hàng, điểm chạm thương hiệu được khoanh vùng chính xác.
4. Điều phối tức thời các chiến dịch đa kênh
Hiện nay, ngày càng phát triển nhiều kênh truyền thông hơn và con người cần đi theo để không bị bỏ lại. Khu sử dụng công cụ, bạn không cần lên bài từng kênh mà quy trình sẽ được tự động hóa.
4 Giai đoạn trong quy trình chuyển đổi hình phễu
Quy trình chuyển đổi hình phễu là quy trình lựa chọn và thực hiện các hoạt động cải tiến làm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Nhận thức: Doanh nghiệp phải quan tâm đến vấn đề khách hàng quan tâm để tiếp cận khách hàng.
- Quan tâm: Nếu có ý định mua, khách hàng sẽ đặt câu hỏi cho doanh nghiệp.
- Cân nhắc: Khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin và so sánh với đối thủ.
- Hành động: Nếu khách hàng còn do dự, hãy tiếp tục thúc đẩy họ bằng các chương trình Marketing cụ thể.
Quy trình của Marketing Automation (Marketing Automation workflow)
- Workflow là chuỗi các bước thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó.
- Welcome workflow: Kích hoạt nút đăng ký trên web để đưa những người xa lạ vào danh sách của bạn. Bạn sẽ thu thập được mail hoặc số điện thoại khách hàng.
- Cart abandonment workflow: Tác động nhằm tăng tỷ lệ khách hàng cho sản phẩm vào giỏ hàng. Gửi các email cho khách hàng để tác động vào ý nghĩ mua sắm.
- Re-engagement workflow: Nếu lâu ngày khách hàng không truy cập, những email này sẽ giúp khách hàng nhớ ra và tăng khả năng quay lại.
- Upsell workflow: Quay lại lịch sử mua sắm của khách hàng, đề xuất cho họ những loại sản phẩm liên quan hoặc chương trình ưu đãi.
Kinh nghiệm triển khai Marketing Automation
Để triển khai Marketing Automation không khó, nhưng để làm thành công lại là một vấn đề lớn.
1. Chiến lược Marketing Automation
- Xác định mục tiêu của bạn: Xác định mục tiêu để tạo một chiến dịch phù hợp.
- Xác định đối tượng mục tiêu: Có thể vẽ ra chi tiết chân dung khách hàng để có thể triển khai kế hoạch.
- Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng: Cần có được hành vi và hoạt động của người dùng để tạo ra các điểm chạm.
- Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng.
2. Tích hợp Marketing Automation với CDP
Bằng cách tích hợp Marketing Automation với CDP, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch Marketing Automation phù hợp với từng đối tượng khách hàng dựa trên thông tin cá nhân và hành vi của họ. Doanh nghiệp sẽ cung cấp cho họ các nội dung và thông tin phù hợp với từng cá nhân.
3. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu liên lạc
Nói “không” với những danh sách đi mua về: Hãy làm việc và thu thập theo thực tế trên web bởi không phải ai cũng có thể trở thành khách hàng của bạn.
Những thực hành tốt nhất cho nhắn tin Marketing Automation: Hãy giữ sự chủ động nhưng đừng liên tục để tránh gây phản cảm. Và nhớ rằng, danh sách khách hàng cần được tinh lọc.
Những công cụ Automation Marketing hiệu quả cao
- HubSpot là một nền tảng tiếp thị tổng thể, cung cấp cho người dùng các công cụ tiếp thị đầu cuối, tiếp thị email, xây dựng Landing Page và CRM.
- Marketo với các tính năng như xây dựng Landing Page, Email Marketing, quản lý chiến dịch và tích hợp với các nền tảng CRM.
- Eloqua: Cung cấp các tính năng như Email Marketing, Landing Page, Lead Scoring và Lead Nurturing, và tích hợp tốt với các nền tảng CRM.
- tích hợp các tính năng tiếp thị và Social Media, SMS Marketing.
Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
- Hiểu sai lệch về cách Automation Marketing Definition hoạt động.
- Marketing Automation chỉ là thư điện tử.
- Chẳng có cảm giác cá nhân gì cả vì tất cả các khách hàng đều được khai thác thông tin như nhau.
- Chỉ cần thiết lập nó và sau đó quên nó đi, nhưng thực ra bạn cần theo sát để quan sát hiệu suất cũng như đo lường nó.