Chọn Nền Tảng Truyền Thông Xã Hội Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp Của Bạn

By Sarah Pham​

7 min read

Chọn Nền Tảng Truyền Thông Xã Hội Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp Của Bạn

Phương tiện truyền thông xã hội đã phát triển từ một khái niệm mới lạ để kết nối với bạn bè và khoe ảnh thành một nhu cầu tiếp thị thay đổi cuộc chơi để gặp gỡ đối tượng của bạn ngay tại nơi họ đang ở.

Xác định các kênh truyền thông xã hội và loại nội dung phù hợp sẽ nâng cao kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội của bạn, vun đắp những người ủng hộ thương hiệu trung thành và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp đều nhận ra tầm quan trọng của việc tạo kế hoạch nội dung truyền thông xã hội, nhưng điều đó có thể rất khó khăn và bạn có thể không biết bắt đầu từ đâu.

Sau đây là 3 mẹo tiếp thị truyền thông xã hội thiết yếu để thúc đẩy kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn bằng phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ:

1. Xác Định Đối Tượng Mục Tiêu Của Bạn

Bước đầu tiên là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Chi tiết về những cá nhân này phải dựa trên dữ liệu đối tượng thực tế trong nền tảng xã hội và nghiên cứu thị trường ngành.

Biên soạn thông tin đối tượng của bạn

Đầu tiên, bạn phải hiểu đối tượng của mình là ai. Sau đó, để tiếp thị hiệu quả đến đối tượng của mình, bạn cũng phải hiểu độ tuổi của họ, nơi họ sống và cách họ tương tác với doanh nghiệp của bạn cũng như các kênh trực tuyến khác.

Mặc dù việc thu thập thông tin này có vẻ khó khăn, nhưng các công cụ quản lý quan hệ khách hàng như Zoho CRM, PipeDriveHubSpot CRM có thể lưu trữ và sắp xếp dữ liệu này, giúp bạn dễ dàng khám phá thông tin chi tiết. Hơn nữa, các công cụ nghiên cứu đối tượng như Sparktoro sẽ giúp bạn nghiên cứu hành vi trực tuyến của đối tượng mục tiêu – đặc biệt là nếu bạn chưa có khách hàng.

Hiểu và sắp xếp đối tượng của mình có thể giúp bạn truyền tải thông điệp của mình đến đúng người vào đúng thời điểm và đạt được hiệu quả các mục tiêu tiếp thị của mình.

Sử dụng số liệu thống kê của mạng xã hội.

Hầu hết các nền tảng xã hội, chẳng hạn như Facebook và Instagram, đều có tính năng phân tích cho hồ sơ doanh nghiệp có thể cung cấp cho bạn thông tin về người theo dõi, chẳng hạn như thời điểm họ đăng bài, nơi họ đăng bài và các sở thích khác. Thông tin về các bài đăng có hiệu suất cao này rất quan trọng để xác định thời điểm phù hợp để lên lịch đăng bài, nơi đăng bài và loại nội dung nào thu hút được sự tương tác.

Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn

Việc phân tích hoạt động cạnh tranh của đối thủ sẽ giúp bạn tìm ra cách giao tiếp với đối tượng mục tiêu của mình. Bạn có thể phân tích chiến lược của đối thủ và chọn lọc những phần tốt nhất cho chiến lược của mình.

Xem những gì hiệu quả với họ và học hỏi từ những sai lầm của họ. Nhưng hãy luôn lưu ý rằng sao chép đối thủ sẽ không bao giờ giúp bạn trở nên khác biệt. Bạn cũng có thể tìm kiếm thêm nguồn cảm hứng bên ngoài ngành của mình và xem những gì khác bạn có thể học được từ các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả.

2. Điều Chỉnh Các Chiến Lược Content Marketing Và Social Media Của Bạn

Chiến lược truyền thông xã hội và chiến lược tiếp thị nội dung trang web của bạn không nên loại trừ lẫn nhau. Cả hai đều tập trung vào nội dung và hướng đến mục tiêu truyền bá thông tin về sản phẩm, thương hiệu, v.v. của bạn.

Nếu bạn muốn nỗ lực tiếp thị của mình có hiệu quả, bạn nên liên kết các chiến lược truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung của mình để đồng bộ. Chúng ta có thể hoàn thành nhiều công việc hơn khi làm việc cùng nhau! 🙂

Mặc dù hầu hết mọi thương hiệu đều có mặt trên Facebook và Instagram, nhưng vẫn còn rất nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác, chẳng hạn như YouTube, Twitter, LinkedIn, Snapchat và TikTok. Có lẽ bạn không có đủ nguồn lực để hiện diện trên mọi nền tảng truyền thông xã hội (và bạn cũng không nên), vậy bạn ưu tiên như thế nào?

Tốt nhất là chọn các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp với đối tượng mục tiêu của công ty bạn và bạn có thể thành công. Sau đây là phân tích chi tiết về từng nền tảng và ngành nào hoạt động tích cực nhất trên mỗi nền tảng:

  • Facebook cung cấp dịch vụ phát video chất lượng, như video trực tiếp và nền tảng nhắn tin có chức năng cao cho phép các thương hiệu tương tác trực tiếp với những người theo dõi họ. Dựa trên nghiên cứu của SocialBakers; Thể thao, Thời trang, Thực phẩm bán lẻ, FMCG và giải trí là năm ngành hàng đầu mà quảng cáo trên Facebook hoạt động hiệu quả nhất. Ngoài ra, các nghiên cứu trường hợp tiếp thị gần đây cho thấy những lĩnh vực này có nhiều người theo dõi và tương tác với các thương hiệu nhất.
  • Instagram rất tuyệt nếu thương hiệu của bạn ít nhất là trực quan. Nó hỗ trợ các bài đăng hấp dẫn về mặt hình ảnh và video ngắn sáng tạo hơn. Sellfy báo cáo rằng Thời trang, Làm đẹp, Sức khỏe và Nuôi dạy con cái là những phân khúc phát triển nhanh nhất. Instagram là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. Nó đã phát triển thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ.
  • YouTube (thuộc sở hữu của Google) là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai sau Google Search và phù hợp nhất với nội dung video giải trí hoặc thông tin dài hơn. YouTube rất hiệu quả trong việc tiếp cận lượng lớn khán giả, đặc biệt là với nội dung “Hướng dẫn”. Một số danh mục phổ biến nhất trên nền tảng này là công nghệ, trò chơi, đánh giá sản phẩm và khóa học kỹ thuật số.
  • Twitter cho phép người dùng khám phá những câu chuyện về tin tức và sự kiện quan trọng nhất hiện nay. Twitter được sử dụng tốt nhất để tăng nhận thức về thương hiệu. Bạn có thể “thích” hoặc “chia sẻ lại” một người nào đó đề cập đến một trong những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, nếu khách hàng phàn nàn về dịch vụ của bạn trên Twitter, bạn có thể phản hồi theo thời gian thực để khắc phục tình hình.
  • LinkedIn là phiên bản kỹ thuật số của sự kiện giao lưu! Nó cho phép bạn kết nối với mọi người, tạo khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh và quan hệ đối tác, chia sẻ nội dung và thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Sage Exchange báo cáo rằng 5 ngành hàng hàng đầu bao gồm Công nghệ thông tin & Dịch vụ, Bệnh viện & Chăm sóc sức khỏe, Xây dựng, Bán lẻ và Quản lý giáo dục.
  • Snapchat đặc biệt tốt cho các chiến dịch địa phương hóa và kể những câu chuyện hấp dẫn, tương tác. Một trong những tính năng nổi bật là Snapchat Geofilters. Nó hỗ trợ tăng sự tương tác của khán giả địa phương. Khi người dùng ở một vị trí cụ thể, các thương hiệu có thể tạo đồ họa nghệ thuật xuất hiện trên Snaps. Nó hoàn hảo để quảng bá các sự kiện hoặc dịp đặc biệt và thu hút khán giả của bạn tham gia.
  • TikTok là một nền tảng tất cả trong một, nơi bạn sẽ tìm thấy các video liên quan đến mọi thứ đã giúp các thương hiệu tận dụng được tính lan truyền tự nhiên. Chiến dịch phù hợp có thể mang lại sự tương tác cực mạnh. Các loại video khác nhau đã cải thiện và thúc đẩy mức độ phổ biến của bạn trên TikTok là Thử thách truyền thông xã hội, quan hệ đối tác với những người sáng tạo nổi tiếng khác, tặng quà và khiêu vũ.
    Điều này cho thấy khiêu vũ, âm nhạc và sự vui tươi – cùng với một hashtag khuyến khích những người khác tham gia vào cuộc vui, đã được chứng minh là sự kết hợp hoàn hảo để khiến những người có lượng người theo dõi rộng rãi và tương tác hơn chia sẻ chiến dịch một cách tự nhiên.

3. Khuyến Khích Sự Tham Gia Của Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội

Về cơ bản, mức độ tương tác trên mạng xã hội tăng lên bất cứ khi nào ai đó tương tác với tài khoản của bạn. (Bạn còn nhớ thời hoàng kim của Klout để chấm điểm trên mạng xã hội không?!)

Thông qua mạng xã hội, bạn có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng cách hỗ trợ khách hàng khi họ cần, phát triển mối quan hệ với họ và cung cấp trải nghiệm khách hàng độc đáo.

Để thúc đẩy mức độ tương tác trên mạng xã hội tuyệt vời cho thương hiệu của bạn, hãy thử các phương pháp hay nhất sau trong chiến lược mạng xã hội hữu cơ của bạn:

Tạo ra nội dung giáo dục, sáng tạo truyền cảm hứng cho khán giả của bạn

Việc tạo nội dung nhắm mục tiêu và thu hút đối tượng mục tiêu mà bạn chọn, sau đó xuất bản vào đúng thời điểm và thông qua các kênh phù hợp sẽ giúp tăng khả năng có được cơ hội tương tác tối đa, giúp bạn khác biệt so với các thương hiệu của đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội.

Thiết lập giọng nói cho thương hiệu của bạn

Bạn đã theo dõi các tài khoản mạng xã hội ở khắp mọi nơi chưa? Ví dụ, một bài đăng có vẻ như được viết bởi một giáo sư đại học và bài đăng tiếp theo là của một trẻ mẫu giáo không?

Có hướng dẫn về giọng điệu và tông điệu bao gồm thông tin về tính cách thương hiệu, khẩu hiệu của công ty, đặc điểm tính cách văn hóa và từ vựng phổ biến sẽ giúp thương hiệu của bạn luôn đúng trọng tâm bất kể ai viết nội dung của bạn. (Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn thuê ngoài việc tạo nội dung.)

Có liên quan và dễ liên hệ

Hãy luôn chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh bạn và bên ngoài công ty của bạn. Bằng cách tạo nội dung có liên quan đến những gì đang diễn ra trong cộng đồng của bạn hoặc các sự kiện toàn cầu hiện tại, bạn cho thấy rằng bạn đang chú ý đến những trải nghiệm chung của mọi người. Điều này khiến bạn trở nên gần gũi và khuyến khích sự tham gia.

Bản tóm tắt

Khi nói đến tương tác trên mạng xã hội, điều quan trọng là phải theo dõi thông tin chi tiết. Nó cho thấy nội dung được khách hàng hiện tại và tiềm năng đón nhận tốt như thế nào. Dữ liệu này có thể được sử dụng để tối ưu hóa các bài đăng trong tương lai hoặc cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nó cũng cung cấp một số liệu có thể đo lường để theo dõi tiến trình theo thời gian.

Mạng xã hội thay đổi nhanh chóng! Các nền tảng mới thường xuất hiện trong khi những nền tảng khác trải qua sự thay đổi nhân khẩu học hoàn toàn. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể trải qua các giai đoạn chuyển đổi về bản sắc xã hội của mình.

Với sự thay đổi tự nhiên của ngành tiếp thị xã hội, chiến lược truyền thông xã hội hữu cơ của bạn phải là một tài liệu sống động, cần được xem xét và điều chỉnh thường xuyên khi cần thiết. Luôn khuyến khích nhóm của bạn tham khảo tài liệu này thường xuyên để duy trì đúng hướng, nhưng đừng ngại thay đổi để phản ánh các mục tiêu, công cụ hoặc kế hoạch mới nhằm tối ưu hóa phạm vi tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ.

Nâng cao chiến lược Quảng cáo trên Mạng xã hội của bạn với Vpfly Digital & trò chuyện với một trong những chuyên gia của chúng tôi ngay hôm nay!

Vpfly Digital Insights

Đăng ký để nhận thêm những hiểu biết và tài nguyên về Digital Marketing, phân tích và bảng điều khiển để phát triển doanh nghiệp của bạn một cách tự tin.

Hãy hào phóng và chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn.

Lên đầu trang

Digital Marketing & Analytics
For Data-Driven Marketing Teams