Search Intent Là Gì? 6 Cách SEO Search Intent Hiệu Quả Thu Hút Traffic

Theo thống kê của Search Engine Land, mỗi ngày Google nhận đến 5.5 tỷ lượt tìm kiếm trên toàn cầu, tương ứng với 63.000 lượt thao tác trong mỗi giây. Mỗi lượt tìm kiếm sẽ là những ý định, mong muốn khác nhau như mua bán, tìm hiểu thông tin hoặc chỉ để giải trí. Tất cả những ý định đó được các SEOer gói gọn trong khái niệm Search Intent. Việc tối ưu User Intent rất quan trọng đối với SEO lẫn doanh nghiệp. Vậy Search Intent là gì? Nó có ảnh hưởng gì đến thứ hạng của website hay không? VPFLY sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

Search Intent là gì?

Search Intent còn có nhiều tên gọi khác như User Intent hoặc Keyword Intent. Vậy Search Intent là gì? Đây là kỹ thuật nghiên cứu ý định tìm kiếm cuối cùng của người dùng khi họ thực hiện truy vấn trên các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu nhất là Google.

Nói cách khác đây là quá trình nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng. Khi họ có một ý định, mục đích hoặc câu hỏi nào đó thì sẽ gõ tìm kiếm trên thanh công cụ của Google. Các SERPs trên Google sẽ lưu lại những Search Intent này của người dùng.

Khi các website nghiên cứu được các User Intent này và ứng dụng trong nội dung của mình thì website sẽ có lượt view nhiều hơn, trải nghiệm người dùng tốt và hỗ trợ bài viết thăng hạng.

Sự khác biệt giữa Search Intent và Insight người dùng là gì?

Về cơ bản sự khác nhau giữa Search Intent và Insight người dùng nằm ở mức độ ảnh hưởng của nó trong việc thể hiện mong muốn của người thực hiện tìm kiếm:

  • Search Intent: Thể hiện ý định tồn tại trong đầu khi thực hiện truy vấn của người dùng. Ví dụ như khi người dùng thực hiện truy vấn “ Serum trị mụn” thì User Intent Google lúc này là tìm kiếm các loại serum chuyên trị mụn để giải quyết vấn đề da nổi mụn.
  • Insight người dùng: Thể hiện mong muốn sâu thẳm bên trong khiến người dùng đi đến với Search Intent. Đôi lúc, người dùng cũng không nhận biết cụ thể được những mong muốn đó là gì. Ví dụ đơn giản khi người dùng tìm kiếm “ Serum trị mụn” có thể mong muốn của họ là có được làn da đẹp, tự tin hơn.

Vì vậy, để tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với khách hàng, thì khi xây dựng nội dung trên web, bạn cần đáp ứng được cả hai yếu tố Intent và Insight. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp bạn SEO website lên top Google dễ dàng.

Tại sao User Intent lại quan trọng như vậy?

Hiện nay trên thế giới có hơn 7 tỷ người. Mà mỗi người dùng lại có nhiều ý định tìm kiếm khác nhau. Câu hỏi đặt ra ở đây là liêu có cần thiết phải quan tâm đến những ý tưởng tìm kiếm đó không? Câu trả lời là  nếu như bạn muốn website của bạn có thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Chính Google cũng đã khẳng định User Intent có tác động rất lớn đến ngành Marketing hiện nay. Hiện nay người dùng đã không còn đi theo con đường trước kia từ nhận thức sản phẩm rồi đến quyết định mua hàng.

Xu hướng của người dùng hiện nay là họ thu hẹp và mở rộng tìm kiếm liên tục rồi mới đưa ra quyết định lựa chọn. Bên cạnh đó, sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin trên toàn cầu, khiến chúng trở nên hữu ích và truy cập dễ dàng.

Vì vậy, nếu muốn website của mình nằm trong top đầu bảng xếp hạng Google thì bạn phải chứng tỏ được mình đang cung cấp những nội dung hữu ích và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.

Tuy nhiên, đừng cố gắng thống trị thứ hạng bằng mọi cách bởi vì Google luôn biết được người dùng muốn thấy những gì khi họ tìm kiếm một cụm từ khóa. Thay vào đó hãy tối ưu hóa SEO để đáp ứng được User Intent Google.

 

Lợi ích của tối ưu Search Intent với SEO và doanh nghiệp

Search Intent quan trọng với cả doanh nghiệp lẫn các đơn vị SEO web. Chúng tôi sẽ cung cấp vai trò của việc nghiên cứu ý định và câu hỏi của người dùng khi tìm kiếm chi tiết ngay bên dưới:

Đối với một dịch vụ SEO được đánh giá chất lượng, User Intent Google sẽ giúp bạn điều hướng tìm kiếm phù hợp với người dùng nhất. Những từ khóa, cụm từ dài tìm kiếm sẽ được đưa vào bài viết để SEO.

Điều này sẽ giúp tăng chất lượng web, giảm tỷ lệ thoát trang, tăng lượt Page views, kích thích người dùng chuyển đổi hành động. Cả chất lượng trang cho đến mục tiêu bán hàng, doanh thu đều sẽ tăng cao. Website của bạn sẽ tiếp cận với độc giả một cách đơn giản hơn.

Đối với Doanh nghiệp, việc nghiên cứu User Intent sẽ giúp bạn thu thập được các dữ liệu của người tìm kiếm. Chẳng hạn như họ tìm kiếm nội dung gì, địa chỉ truy cập tìm kiếm ở đâu, mã zip… Thường họ sẽ truy vấn các cửa hàng trong tầm bán kính quanh họ 5km. Bạn hiểu được điều này sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Phân loại Search Intent chi tiết

Dựa vào mục đích tìm kiếm

Theo các nghiên cứu khoa học của Yoast SEO, Ahrefs và Semrush có thể chia User Intent thành 4 loại chính. Cụ thể:

  • Ý định tìm kiếm thông tin (Infomationnal Search Intent): Các truy vấn thường thể hiện dưới dạng câu hỏi hoặc cũng có thể là một cụm từ khóa bình thường. Người dùng mong muốn tìm hiểu thông tin về một chủ đề nào đó. Ví dụ như: Search Intent là gì/What is Search Intent, cách SEO FanpageHTML,…
  • Ý định tìm kiếm điều tra thương mại (Commercial Investigation Search Intent): Các truy vấn của người dùng sẽ có dạng so sánh, đánh giá, mong muốn tìm được sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất. Ví dụ: Top nước hoa Gucci, Đánh giá Macbook Air M1, So sánh SEO từ khóa với SEO tổng thể,…
  • Ý định tìm kiếm giao dịch (Transactional Search Intent): Thường các tìm kiếm sẽ bao gồm tên sản phẩm hoặc dịch vụ kèm theo các từ như mua, đặt, giá, khuyến mãi, ở đâu,… nên có tỷ lệ chuyển đổi cao. Một số Keyword Intent dạng này: Mua Macbook Air M1, Samsung Galaxy Note 10, Vé máy bay từ TPHCM đi Hà Nội, Mua Hosting ở đâu?,…
  • Ý định tìm kiếm điều hướng (Navigational Search Intent): Người dùng có ý định truy cập vào một website cụ thể. Ví dụ về truy vấn mang ý định tìm kiếm điều hướng: Facebook, Instagram login,…

Dựa vào Micro Moment

Đầu năm 2010, Google đã đề cập đến việc phân loại User Intent dựa vào Micro Moment (Khoảnh khắc tức thời). Đó là những thời khắc đặc biệt mà người dùng có nhu cầu cao nhất được phân loại như sau:

  • Know – Tôi muốn biết
  • Go – Tôi muốn đi tới…
  • Do – Tôi muốn làm …
  • Buy – Tôi muốn mua …

Thực tế 2 cách phân loại trên đây lại không thực sự hiệu quả mặc dù chúng đã thể hiện được bản chất của ý định tìm kiếm. Một ví dụ cụ thể cho thấy điều này là: Khi người dùng tìm kiếm “kính bơi có độ” sẽ cho ra 2 User Intent Google về thông tin và giao dịch. Cho thấy họ có xu hướng tìm hiểu thông tin về kính có độ và mua kính.

Vì vậy, để xác định chính xác ý định cho một Keyword Intent, bạn hãy bắt đầu bằng việc quan sát và phân tích kết quả từ trang tìm kiếm trả về

Các dạng Search Intent phổ biến hiện nay

Đến đây chắc hẳn các bạn đã biết được khái niệm Search Intent cũng như tầm quan trọng của nó đối với SEO và doanh nghiệp là gì rồi. Ngoài ra việc phân loại Keyword Intent cũng rất đa dạng, được chia nhỏ theo nhiều yếu tố khác nhau.

Thông thường, dân SEO sẽ phân chia Search Intent thành 2 loại chính là điều hướng thông qua ý định truy cập website của người dùng. Hoặc thông qua giao dịch và những thông tin cụ thể từ khách hàng.

Sự phát triển khi nghiên cứu về Search Intent Google đã chia lĩnh vực này thành 9 loại User Intent dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Search Intent thông qua nghiên cứu thông tin. Chẳng hạn như thông tin sản phẩm, học tập các mẹo vặt trong cuộc sống…

  • Search Intent thông qua nghiên cứu tìm câu trả lời nhanh. Một số người chỉ muốn Search nhanh và có câu hỏi ngắn gọn mà không cần phải truy cập vào web.

  • User Intent dựa trên ý định mua hàng. Truy vấn về sản phẩm, dịch vụ trên các trang thương mại điện tử.

  • News Intent: Các tin thời sự cũng là một User Intent.

  • Search Intent tìm hiểu thương hiệu. Người dùng muốn tìm hiểu về một thương hiệu, công ty, tổ chức nào đó khi thực hiện truy vấn.
  • Dạng cuối cùng là Search Intent hỗn hợp. Đây là những ý định tìm kiếm mang tính bao quát cao.

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thực hiện Search Intent cho các chiến lược SEO của họ. Nếu không tiến hành nghiên cứu từ khoá, hành vi khách hàng,… chiến lược sẽ không bao giờ đạt hiệu quả cao. Đó cũng là cách làm của những đơn vị thiếu chuyên nghiệp, thiếu uy tín.

Khác biệt với thị trường, dịch vụ SEO tổng thể tại Mona Media có quy trình rõ ràng độc quyền để giúp bạn đạt top đầu nhiều từ khoá.

Chúng tôi nói KHÔNG với sử dụng tool lách, SEO mũ đen vì Mona hiểu, đây là phương pháp không hiệu quả và có thể tồn tại nhiều hệ quả xấu, thậm chí là “bốc hơi” website. Chúng tôi thực hiện SEO an toàn và bền vững, đảm bảo tính hiệu quả cho website khách hàng, tăng x10 lần tỷ lệ chốt đơn.

90% khách hàng quay lại chạy SEO tổng thể ở Mona Media sau khi sử dụng dịch vụ thiết kế website tại công ty chúng tôi bởi vì, chúng tôi thực hiện mọi dự án có “tâm” và có “tầm” bởi 10+ năm kinh nghiệm thực chiến hơn 6.000+ dự án cho khách hàng.

Cách xác định Search Intent cụ thể

Vậy cách để xác định được Search Intent là gì? Hiện nay, có rất nhiều cách để xác định ý định tìm kiếm. Chẳng hạn như:

 

  • Nghiên cứu về các dấu hiệu từ ngữ, phân tích từ khóa mà khách hàng dùng để truy vấn, tìm kiếm thông tin.
  • Nhận biết User Intent Google qua định dạng SERPs từ kết quả trả về. Nên tận dụng những thông tin từ Google Search Features dựa trên các đặt điểm về sản phẩm, sơ đồ tri thức, quảng cáo Google AdWords. Các gợi ý của Google như People Also Ask – Mọi người cũng tìm kiếm hay kết quả tìm kiếm Video…
  • Bạn cũng có thể tìm qua Google Trend. Hoặc kết quả từ điều hướng Navigational Search Intent.
  • Kết quả SERPs cho Commercial Search Intent cũng là một trong những kỹ thuật nghiên cứu mà bạn nên quan tâm.

Nói chung, chúng ta có đến 9 loại Search Intent khác nhau. Hãy dựa trên yếu tố đặc thù của từng phân loại đó để nghiên cứu User Intent.

Tối ưu Search Intent tại Mona Media

Tối ưu User Intent và xây dựng nội dung nâng cao để phù hợp với Search Intent đòi hỏi kỹ thuật, thời gian và nhiều công cụ hỗ trợ. Nếu không tự mình nghiên cứu User Intent Google để tìm kiếm ý định và mục đích truy vấn từ người dùng có thể liên hệ với Mona Media.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ nghiên cứu User Intent, lên chiến lược nội dung để tối ưu website cho bạn. Đảm bảo sẽ giảm tỷ lệ thoát trang, tăng trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Đặc biệt là với các Search Intent nâng cao website của bạn sẽ mở rộng thêm tìm kiếm, tăng view và tăng thứ hạng ổn định, bền vững.

Bạn cũng có thể thấy, SEO không chỉ là công cụ hỗ trợ nâng cao giá trị thương hiệu mà còn hỗ trợ tăng lưu lượng truy cập nhanh mà không tốn bất kỳ khoản phí quảng cáo nào.

Tuy nhiên, do những lợi ích vượt trội của SEO mà thị trường cạnh tranh khi chạy SEO cực kỳ lớn. Chỉ cần 1 bước không tối ưu, nghiên cứu không đúng insight là bạn đã dễ dàng vụt mất top 1 tìm kiếm.

Để thực hiện tốt những điều này đòi hỏi bạn cần có 1 đội ngũ mạnh, những chuyên viên xuất sắc và dĩ nhiên, chi phí cho việc xây dựng team là không hề nhỏ, thời gian chuyển đổi từ chi phí thành lợi nhuận là rất lâu.

Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ tối ưu hóa website, hãy liên hệ ngay với VPFLY để nhận tư vấn chi tiết về dịch vụ nhé.

Lên đầu trang

Digital Marketing & Analytics
For Data-Driven Marketing Teams