Thời thế đã thay đổi. Đó là sự thật. Có thể doanh nghiệp sẽ không bao giờ trở lại như trước khi đại dịch xảy ra, và ít nhất chúng ta biết rằng con đường phục hồi sẽ rất dài.
Trong thời gian giãn cách xã hội và yêu cầu ở nhà, đã có rất nhiều điều cần phải suy nghĩ. Nhưng có một điều chắc chắn: trải nghiệm này đã đẩy chúng ta tiến sâu hơn vào thế giới kỹ thuật số, đặc biệt là cách chúng ta tương tác và giao tiếp với khách hàng.
Vì nhiều khách hàng vẫn có thể còn e ngại việc đến trực tiếp địa điểm kinh doanh, Google Business Profile (GBP) chính là “cửa hàng” trực tuyến mới của bạn. Bạn đã kiểm tra cửa hàng trực tuyến của mình gần đây chưa?
Dưới đây là hướng dẫn để giúp bạn sắp xếp cửa hàng kỹ thuật số của mình trong tình trạng tốt nhất, chuẩn bị cho sự hồi phục mà chúng ta đều mong đợi!
1. Xác Nhận Danh Sách Của Bạn
Bước đầu tiên không có gì phức tạp: Hãy xác nhận danh sách doanh nghiệp của bạn! Người dùng Google có thể tự tạo danh sách doanh nghiệp trên nền tảng, thêm ảnh, thông tin và đánh giá mà không cần ai quản lý. Hãy đảm bảo rằng bạn kiểm soát được những gì người tiêu dùng nhìn thấy.
Sau đó, hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin của bạn đều chính xác: tên doanh nghiệp, địa chỉ doanh nghiệp (hoặc khu vực dịch vụ), và số điện thoại doanh nghiệp. Giữ cho thông tin của bạn được cập nhật sẽ giúp khách hàng tự tin hơn khi tìm đến bạn để làm ăn.
Điểm đặc biệt này trên Internet có thể dễ dàng bị lãng quên như một công cụ tương tác với khách hàng, vì vậy khi bạn nghĩ đến việc thêm một thông báo mới cho công ty trên trang web hoặc các kênh truyền thông xã hội, hãy nhớ đưa thông tin đó lên danh sách GBP của bạn. Chúng ta sẽ bàn thêm về điều này sau!
2. Cập nhật ảnh vị trí của bạn
Các hình ảnh bạn sử dụng trong danh sách GBP của mình thực sự trở thành “cửa trước kỹ thuật số” của bạn. Đây là ấn tượng đầu tiên của khách hàng về bạn, và một bức ảnh có thể truyền tải ngàn lời, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang truyền đạt hình ảnh doanh nghiệp theo cách bạn muốn khách hàng nhìn nhận.
Trong thời điểm không chắc chắn này, bạn nên cân nhắc thêm một số hình ảnh về các biện pháp phòng ngừa an toàn mà bạn đang thực hiện để đảm bảo sự an toàn cho đội ngũ và khách hàng. Hãy chụp lại trạm vệ sinh hoặc biện pháp giãn cách xã hội để giúp khách hàng cảm thấy an toàn hơn nếu muốn đến địa điểm của bạn.
Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời:
Như một công cụ liên tục, chúng tôi thường khuyên khách hàng lên kế hoạch chụp ảnh công ty mỗi 3-6 tháng tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc có những bức ảnh mới thường xuyên sẽ giúp nội dung của bạn luôn cập nhật, giữ cho bạn luôn có liên kết phù hợp với khán giả của mình.
Nếu tôi vẫn chưa làm rõ lý do cần sử dụng hình ảnh, các nghiên cứu cho thấy rằng doanh nghiệp có hơn 100 bức ảnh trong danh sách của họ có số cuộc gọi tăng hơn 500%, số lần nhấp vào trang web tăng hơn 1,000%, và yêu cầu chỉ đường tăng hơn 2,000%. Tôi còn cần phải nói thêm gì nữa không?
3. Viết lại mô tả doanh nghiệp của bạn với từ khóa mới
Cách mọi người tìm kiếm đã thay đổi. Bí quyết là sử dụng càng nhiều từ khóa hoặc truy vấn liên quan trong mô tả doanh nghiệp càng tốt, trong khi vẫn giữ ngôn ngữ tự nhiên và thú vị để đọc.
Thảo luận về từ khóa kinh doanh của bạn cùng với các truy vấn mới và quan trọng mà mọi người đang tìm kiếm, chẳng hạn như khẩu trang, nước rửa tay, giãn cách xã hội và dịch vụ giao hàng tại chỗ.
Khi thảo luận những yếu tố này trong mô tả doanh nghiệp của bạn, bạn không chỉ tối ưu hóa khả năng xuất hiện trong tìm kiếm mà còn giải quyết các mối quan tâm và lo ngại của khách hàng tiềm năng.
Google luôn thay đổi thuật toán và phương pháp lập chỉ mục web, nhưng chỉ riêng tháng Hai này, các chuyên gia SEO đã nhận ra lợi ích của một mô tả doanh nghiệp GBP được viết tốt đối với xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.
Bạn có muốn được trợ giúp để triển khai điều này cho doanh nghiệp của mình không?
4. Tối ưu hóa danh mục kinh doanh của bạn
Cách doanh nghiệp của bạn phục vụ khách hàng có thay đổi không? Điều này có nghĩa là bạn cần thay đổi danh mục doanh nghiệp của mình trên Hồ sơ doanh nghiệp của Google.
Theo cách thiết lập danh mục doanh nghiệp, bạn có một danh mục chính và nhiều danh mục bổ sung tùy theo bạn cho là phù hợp. Danh mục chính là danh mục quan trọng nhất và phải xác định doanh nghiệp của bạn cho dịch vụ hoặc sản phẩm chính của bạn. Thể loại này có giá trị cao hơn đối với các công cụ tìm kiếm và trong một số chế độ xem tìm kiếm, đây có thể là thể loại duy nhất mà người dùng nhìn thấy.
Sau đây là hình ảnh các danh mục kinh doanh của chúng tôi:
5. Cập nhật sản phẩm, dịch vụ và liên kết của bạn
Google cũng cấu trúc danh sách GBP của bạn dựa trên danh mục kinh doanh chính. Nếu bạn là nhà hàng, bạn sẽ thấy một chỗ để thêm liên kết tới thực đơn của mình và cả đặt hàng trực tuyến. Hoặc nếu bạn là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, bạn sẽ có chỗ để thêm liên kết đặt lịch hẹn.
Sau đó, hãy đảm bảo thêm thông tin dưới các phần Sản phẩm hoặc Dịch vụ để khách hàng có thể dễ dàng trải nghiệm những gì bạn cung cấp ngay từ cửa hàng trực tuyến của bạn.
Tải lên các hình ảnh sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp cùng với mô tả chi tiết và giá cả. Nếu việc thêm toàn bộ kho hàng khiến bạn choáng ngợp, chỉ cần tải lên top 5 hoặc 10 sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
6. Nhận các đánh giá có liên quan... và phản hồi!
Ai cũng biết giá trị của một đánh giá 5 sao, nhưng thực tế là số lượng đánh giá mới là yếu tố quan trọng nhất.
“Các doanh nghiệp xuất hiện trong 3 vị trí địa phương hàng đầu của Google có trung bình 47 Đánh giá trên Google.” (BrightLocal)
Vì vậy đừng ngần ngại yêu cầu khách hàng để lại đánh giá! Quan trọng hơn, hãy yêu cầu những khách hàng đang làm việc với bạn trong thời gian này mô tả trải nghiệm của họ. Nói với họ đề cập đến cảm nhận của họ khi thấy bạn quan tâm đến họ và sự an toàn của họ, cũng như việc bạn tuân thủ các tiêu chuẩn giãn cách xã hội.
Tìm phần này trên trang chủ hồ sơ doanh nghiệp Google của bạn và nhấp vào nút “Chia sẻ biểu mẫu đánh giá”. Điều này sẽ tạo ra một liên kết để bạn có thể chia sẻ để yêu cầu đánh giá.
Nếu bạn muốn làm việc này hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng email hoặc SMS marketing để gửi tin nhắn tự động cho khách hàng sau khi họ đã làm việc với bạn để yêu cầu đánh giá.
Khi xem xét đánh giá của khách hàng, nếu bạn thấy có một số đánh giá hoàn toàn không liên quan hoặc không dành cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thể yêu cầu gỡ bỏ. Xem chính sách của Google về việc báo cáo đánh giá cần gỡ bỏ, hoặc nói chuyện với một chuyên gia SEO để được hỗ trợ thêm.
Việc phản hồi tất cả đánh giá—cả tích cực lẫn tiêu cực—trên trang GBP của bạn cũng cho thấy bạn đang quan tâm và chăm sóc trải nghiệm của khách hàng.
Mẹo: Phản hồi đánh giá cũng là cơ hội để bạn đưa vào một số từ khóa mục tiêu (một cách tự nhiên) để đạt điểm cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
7. Chia sẻ thông tin cập nhật của công ty trong bài đăng
Bài đăng trong Google Business Profile gần giống như một bài đăng trên mạng xã hội, nhưng nó xuất hiện trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và Google Maps.
Google gần đây đã phát hành tính năng “Cập nhật COVID-19” như một loại bài đăng mới trong trang GBP của bạn, và có thể được sử dụng để thông báo bất kỳ chính sách mới nào của công ty hoặc tiến trình thực hiện các thủ tục khi doanh nghiệp bắt đầu quay trở lại trạng thái bình thường hơn.
Khi bạn đăng bài trên trang Google Business Profile (GBP), khách hàng sẽ thấy những tin tức hoặc sự kiện mới của bạn trong nguồn cấp dữ liệu trên điện thoại di động hoặc máy tính để bàn khi họ tìm kiếm bạn. Trong ứng dụng Google Maps trên di động, điều này xuất hiện trong tab “Cập nhật”.
Việc thấy các cập nhật gần đây từ bạn giúp khẳng định với khách hàng rằng bạn đang thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho họ. Cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên qua phương pháp này giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng mới trước khi họ đến cửa hàng của bạn.
Với những thông tin này, trang Google Business Profile của bạn sẽ được truyền tải rõ ràng và tối ưu hóa cho tình hình COVID-19, để khách hàng, cả cũ và mới, có thể yên tâm khi làm việc với bạn trong tương lai.
Những điểm chính cần ghi nhớ
1. Yêu cầu danh sách của bạn
2. Cập nhập ảnh vị trí của bạn
3. Viết mô tả doanh nghiệp với từ khoá mới
4. Tối ưu hoá Danh mục Kinh doanh của bạn
5.Cập nhập sản phẩm, dịch vụ và liên kết của bạn
6. Nhận đánh giá có liên quan… & Phản hồi!
7. Chia sẻ cập nhập của Công ty trong bài đăng
Khi bạn đã tối ưu hóa danh sách của mình, đây là một mẹo nhanh từ chuyên gia SEO. Mở một trình duyệt mới mà bạn không đăng nhập, hoặc ít nhất là cửa sổ ‘ẩn danh’, và tìm tên thương hiệu của bạn. Điều này sẽ cho thấy những gì khách hàng tiềm năng sẽ thấy khi tìm kiếm công ty của bạn. Nếu danh sách Google Business Profile đã được tối ưu hóa của bạn xuất hiện ở bên phải của kết quả tìm kiếm (SERP), bạn đã làm tốt công việc!
Hãy nhớ luôn cập nhật thông tin này và sử dụng tính năng Bài viết để thông báo thay đổi về hoạt động kinh doanh do luật mở cửa lại vì Coronavirus. 😊
Còn gặp khó khăn với các chi tiết trên? Google Business Profile chỉ là một trong nhiều dịch vụ mà chúng tôi có thể hỗ trợ trong dịch vụ SEO Địa phương của chúng tôi.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi để đặt lịch gọi khám phá qua video miễn phí với một trong những chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi.
Vpfly Digital Insights
Đăng ký để nhận thêm những hiểu biết và tài nguyên về Digital Marketing, phân tích và bảng điều khiển để phát triển doanh nghiệp của bạn một cách tự tin.
Hãy hào phóng và chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn.