Bạn đã bao giờ tò mò thử tìm kiếm định nghĩa của “Google” chưa?
Oxford Languages đã phân loại thuật ngữ này là một động từ. Bạn có ngạc nhiên không? Ngày nay, Google không chỉ là một thương hiệu. Nó gắn chặt với cuộc sống hàng ngày đến mức chúng ta thậm chí không nhận ra khi nó chuyển thành một động từ. Google đã trở thành nơi đầu tiên tìm kiếm bất kỳ câu hỏi nào cần câu trả lời ngay lập tức.
Sự thật thú vị:
Theo tuyên bố gần đây của Google, công ty xử lý hơn 2 nghìn tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi năm, nghĩa là gần 3,5 tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày.
Gần 50% tất cả các sản phẩm và dịch vụ được tìm kiếm đầu tiên trên Google.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Google là nền tảng sinh lợi nhất cho tiếp thị. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc sử dụng Quảng cáo Google hiệu quả.
Thật ngạc nhiên, có tới 44% nhà tiếp thị không thể xác định Lợi tức đầu tư (ROI) của các chiến dịch Quảng cáo Google của họ.
Việc chạy một chiến dịch quảng cáo mà không cân nhắc đến ROI cũng giống như lái xe bịt mắt trên phố đông đúc; trong cả hai trường hợp, kết quả sẽ là một thảm họa hoàn toàn!
Bất kỳ loại chiến dịch quảng cáo nào cũng là một khoản đầu tư và để tính toán xem bạn có đang thu được lợi nhuận hay ROI mong muốn hay không, bạn cần có khả năng theo dõi kết quả của các chiến dịch của mình. Và đó là lúc theo dõi chuyển đổi phát huy tác dụng.
Vì vậy, trước khi đi sâu vào theo dõi chuyển đổi, hãy cùng tìm hiểu xem “chuyển đổi” thực sự có nghĩa là gì.
Chuyển đổi trên trang web là gì
Khi tôi nói đến thuật ngữ chuyển đổi, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Hầu hết mọi người nghĩ đến doanh số bán hàng. Tất nhiên, theo quan điểm kinh doanh, doanh số bán hàng thường là mục tiêu cuối cùng.
Tuy nhiên, nhiều bước nhỏ hơn hoặc chuyển đổi nhỏ diễn ra trước khi có doanh số bán hàng cuối cùng. Ví dụ: ai đó có thể xem video, tải xuống PDF và bắt đầu dùng thử miễn phí trước khi trở thành khách hàng trả phí.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp, như nhà xuất bản, thậm chí không tìm kiếm doanh số bán hàng trực tiếp từ phần lớn khách truy cập trang web của họ. Điều đó không có nghĩa là những doanh nghiệp này không tìm kiếm chuyển đổi.
Nhìn chung, thuật ngữ “chuyển đổi” có thể được định nghĩa là kết quả hoặc mục tiêu mà bạn mong đợi đạt được trên trang web của mình. Có thể có nhiều hành động chuyển đổi trên mỗi trang và giá trị của chúng sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp.
Ví dụ: hoàn thành biểu mẫu khách hàng tiềm năng có thể là hành động chuyển đổi trang web chính đối với một công ty khởi nghiệp mới, trong khi quyên góp trực tuyến có thể là hành động chuyển đổi chính đối với một tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi sẽ đề cập thêm các ví dụ bên dưới.
Sử dụng theo dõi chuyển đổi để kết nối các điểm
Lợi ích chính của việc theo dõi chuyển đổi, khi thực hiện đúng, là nó cho phép bạn kết nối các điểm giữa thời điểm bắt đầu hành trình của khách hàng trực tuyến và thời điểm bán hàng cuối cùng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mỗi lần chuyển đổi đều chính xác và gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh cốt lõi của trang web.
Ví dụ, chúng ta hãy giả sử rằng Larissa’s Luxury Resort, một khu nghỉ dưỡng cao cấp sang trọng ở Florida Keys, có mục tiêu kinh doanh chính là tăng trưởng doanh thu và Larissa muốn đạt được mục tiêu đó bằng cách tăng lượng đặt phòng trực tuyến thông qua trang web của mình. Chuyển đổi chính cho trang web kinh doanh của cô ấy có thể là “xác nhận đặt phòng”.
Tuy nhiên, Larissa biết rằng việc mong đợi những khách truy cập hoàn toàn mới đặt phòng suite đắt tiền của cô ấy ngay lần truy cập đầu tiên cũng giống như mong đợi một cú đánh vào lỗ trong mỗi cú đánh. Hầu hết thời gian, một người chơi gôn cần phải đánh nhiều cú đánh tốt để đưa bóng vào lỗ.
Do đó, Larissa đã tạo ra nội dung và ưu đãi “điểm vào” như sau:
- Video quảng cáo
- Chuyến tham quan 3D ảo
- Tờ rơi có thể tải xuống
- Bản tin “Ưu đãi phút chót”
- Biểu mẫu yêu cầu
Những nội dung và ưu đãi điểm vào này nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trên trang web của cô ấy và cuối cùng dẫn họ đến chuyển đổi chính của một lần đặt phòng trực tuyến. Mỗi bước trong số những bước này hướng tới việc đặt phòng trực tuyến có thể được theo dõi dưới dạng “chuyển đổi nhỏ” để giúp kết nối các điểm với giao dịch mua cuối cùng.
Với tính năng theo dõi chuyển đổi chính xác, Larissa có thể điều tra chuyển đổi nào đang đạt được, đường dẫn chuyển đổi lý tưởng là gì và người dùng đang gặp khó khăn ở đâu, để cô ấy có thể cải thiện từng bước trong kênh. Điều này đặc biệt dễ thấy khi chuyển đổi được hiển thị trong bảng điều khiển phân tích tiếp thị.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các loại chuyển đổi khác nhau mà bạn có thể muốn theo dõi trên trang web của mình.
Các loại chuyển đổi và ví dụ
Không phải tất cả các hành động trực tuyến đều có giá trị như nhau. Do đó, chúng nên được xử lý khác nhau khi sử dụng chúng để tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị của bạn.
Một cách dễ dàng để suy nghĩ về chuyển đổi trang web là phân biệt chúng thành hai loại:
- Chuyển đổi cứng
- Chuyển đổi mềm
Chuyển đổi mạnh (Hard Conversions)
Chuyển đổi cứng có thể được đặc trưng như một hành động chuyển đổi liên kết trực tiếp đến giá trị kinh doanh thực tế. Trong quá trình này, lý tưởng nhất là thông tin liên hệ sẽ được trao đổi.
Những người dùng này thường ở gần giai đoạn cuối (quyết định) trong hành trình mua hàng và đã thực hiện mua hàng hoặc rõ ràng quan tâm đến việc kinh doanh với bạn hoặc muốn duy trì liên hệ dựa trên hành vi của họ.
Ví dụ về chuyển đổi cứng:
- Giao dịch: Mua sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến, đặt chỗ, đăng ký, đăng ký mua, quyên góp, v.v.
- Gửi biểu mẫu: Biểu mẫu liên hệ, Biểu mẫu yêu cầu báo giá, Bảng câu hỏi có thông tin liên hệ.
- Đăng ký dùng thử hoặc dùng thử: Đăng ký hoặc đăng ký dùng thử hoặc dùng thử dịch vụ.
- Cuộc gọi điện thoại: Tất cả các cuộc gọi điện thoại được theo dõi bằng phần mềm theo dõi cuộc gọi điện thoại và được xác minh.
- Thu thập email: Đối với một số doanh nghiệp, thu thập email là bước quan trọng trong kênh bán hàng và tiếp thị của họ. Trong những trường hợp như vậy, email được thu thập thông qua bài kiểm tra, đánh giá, trò chuyện trực tuyến, khảo sát, khóa học nhỏ, tài liệu quảng cáo hoặc tải xuống pdf có thể được phân loại là chuyển đổi cứng.
- Đăng ký sự kiện hoặc hội thảo trên web: Hội thảo, hội thảo trên web hoặc bất kỳ sự kiện nào đăng ký đều có thể được xác định là chuyển đổi cứng. Đặc biệt là vì mọi người thường sẽ nhập thông tin liên hệ của họ để tham dự.
- Đăng ký bản tin: Đăng ký miễn phí hoặc không trả phí cho bản tin, tạp chí, blog, cập nhật, v.v.
Chuyển đổi mềm (Soft Conversions)
Soft Conversions là các hành động trên trang web cho thấy ý định tích cực của khách truy cập trực tuyến nhưng không phải là giá trị kinh doanh cốt lõi. Không giống như hard conversions, không có bất kỳ thông tin liên hệ nào được trao đổi.
Những khách truy cập này có thể chưa sẵn sàng thực hiện hành động cuối cùng ngay bây giờ, nhưng hành vi của họ cho chúng ta biết rằng họ có khả năng quan tâm hoặc đủ điều kiện hơn so với phần lớn khách truy cập. Do đó, chúng ta nên đối xử với họ khác đi và lý tưởng nhất là nhắm mục tiêu lại họ một cách tích cực hơn để cố gắng khiến họ thực hiện bước tiếp theo.
Các ứng dụng hẹn hò cung cấp một so sánh tốt: Nếu bạn nhắn tin cho mọi người mà bạn vừa ghép đôi và nói “Xin chào, bạn sẽ cưới tôi chứ?” thì có lẽ bạn sẽ không có tỷ lệ chuyển đổi tốt! Tuy nhiên, trong những trường hợp bình thường, mỗi lần “có” nhỏ trên đường đi sẽ giúp xây dựng lòng tin và chiều sâu trong mối quan hệ, sau đó nếu bạn may mắn, bạn sẽ nhận được câu trả lời vĩ mô cuối cùng là “có!”.
Ví dụ về chuyển đổi mềm:
- Nhấp vào số điện thoại và email: Nhấp vào số điện thoại hoặc email mà không có bất kỳ xác nhận nào của bên thứ ba có thể được coi là chuyển đổi mềm. Chúng không đủ điều kiện là cuộc gọi hoặc email đã xác nhận; tuy nhiên, những lần nhấp này cho thấy người dùng quan tâm đến việc liên hệ với doanh nghiệp.
- Nhấp vào liên kết đi: Tùy thuộc vào mục đích của trang web, nhấp vào liên kết đi có thể có ý nghĩa để theo dõi như một chuyển đổi mềm. Nhấp vào liên kết đi là nhấp vào một tên miền khác với trang web của bạn.
- Tải xuống mà không cần Email: Tải xuống nội dung miễn phí trên trang web (chẳng hạn như sách trắng, báo cáo, slideshare, v.v.)
- Thích/Chia sẻ/Bình luận trên mạng xã hội: Tương tác tích cực của người dùng thông qua lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ trên các bài viết trên blog của trang web
- Tỷ lệ cuộn trang: Đối với các trang bán hàng dài, bạn có thể muốn theo dõi những người dùng đạt 50% hoặc 75% xuống trang và nhắm mục tiêu lại họ tích cực hơn so với những người dùng chỉ xem 25% đầu tiên.
- Lượt xem video: Nếu bạn có một video chính trên trang web của mình, bạn có thể muốn theo dõi những người xem video đó dưới dạng người chuyển đổi mềm. Đặc biệt là nếu họ xem hầu hết video.
- Lượt xem trang quan trọng: Khi người dùng tương tác với nội dung trên các trang quan trọng trên trang web của bạn, điều đó có thể được coi là chuyển đổi mềm. Các trang có thể bao gồm các trang chi tiết sản phẩm thương mại điện tử, trang giá, trang giới thiệu về chúng tôi, v.v.
- Khởi tạo thanh toán: Các nút Thêm vào giỏ hàng, nút Quyên góp ngay, nút Yêu cầu ngay, v.v. đều nằm trong danh mục này. Không có thông tin nào được thu thập, nhưng nếu họ bắt đầu quy trình mua hàng, họ có nhiều khả năng hoàn tất quy trình đó và họ nên được xử lý khác với những người dùng thoát ra sau khi dành 2 giây trên trang chủ.
Và hơn thế nữa! Tùy thuộc vào trang web và ngành của bạn, có thể có những hành động có ý nghĩa khác quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.
Chọn số liệu chuyển đổi nào cho doanh nghiệp của bạn
Với rất nhiều loại chuyển đổi khác nhau, bạn có thể tự hỏi số liệu chuyển đổi nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình? Vậy, làm thế nào để bạn chọn…
Bạn có thể muốn chọn tất cả. Giống như việc ghé thăm một tiệm kem. Bánh brownie sô cô la chip hay bánh brownie hạt phỉ sô cô la? Bánh brownie dâu tây sô cô la hay bánh vani Pháp? Tại sao chúng ta không thử mọi thứ!
Nhưng, trừ khi bạn chọn những chuyển đổi “có thể thực hiện được”, nếu không não bạn sẽ bị đông cứng!
Sau đây là danh sách không đầy đủ các số liệu chuyển đổi cho các loại hình doanh nghiệp khác nhau, giúp bạn định hướng đúng. Tuy nhiên, đây chỉ là điểm khởi đầu. Để thực sự biết doanh nghiệp của mình cần gì, bạn sẽ muốn làm việc với một người hoặc nhóm tiếp thị kỹ thuật số có nhiều kinh nghiệm về theo dõi chuyển đổi.
Business Model | Hard Conversions | Soft Conversions |
---|---|---|
Ecommerce
|
|
|
Dịch vụ tại nhà |
|
|
Tư vấn / Dịch vụ chuyên nghiệp |
|
|
Tổ chức phi lợi nhuận |
|
|
Media |
|
|
Dịch vụ khách hàng |
|
|
Giáo dục |
|
|
Cộng đồng |
|
|
Referral / Affiliate |
|
|
Một lần nữa, bảng trên chỉ là điểm khởi đầu để tham khảo. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bạn, luôn có phạm vi thay đổi. Điều quan trọng là bạn hiểu chuyển đổi nào phù hợp hơn với mục tiêu kinh doanh của mình. Bạn cần trợ giúp? Hãy liên hệ với nhóm Vpfly Digital và đặt lịch buổi khám phá với chúng tôi!
Chọn số liệu chuyển đổi nào cho doanh nghiệp của bạn
Cho đến nay, chúng ta đã tìm hiểu về chuyển đổi mềm và chuyển đổi cứng cũng như các bộ chuyển đổi phù hợp cho nhiều mô hình kinh doanh khác nhau.
Tập trung vào chuyển đổi mềm có thể là một chiến lược tốt cho các chiến dịch nhận diện thương hiệu ban đầu khi bạn đang xác định các phân khúc và đối tượng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không nhận được chuyển đổi cứng từ quảng cáo kỹ thuật số của mình, thì về lâu dài, bạn có thể sẽ không thành công.
Bạn cũng sẽ không thu thập được bất kỳ dữ liệu của bên thứ nhất nào, điều này rất quan trọng để giúp các chiến dịch của bạn có lợi nhuận hơn.
Tại sao việc thu thập dữ liệu của bên thứ nhất lại quan trọng
So với chuyển đổi mềm, chuyển đổi cứng cung cấp cho bạn “dữ liệu của bên thứ nhất” hữu ích như email, tên, thành phố, địa chỉ, lịch sử mua hàng và các thông tin cá nhân khác của người dùng. Dữ liệu này có thể được sử dụng để xây dựng hồ sơ về từng người dùng mà bạn sở hữu – Không phải Facebook, không phải Google, mà là Bạn!
Thu thập dữ liệu của bên thứ nhất trong kênh tiếp thị của bạn cho phép bạn sử dụng email, tự động hóa tiếp thị hoặc bán hàng để thực hiện các công việc nặng nhọc trong giai đoạn cuối của hành trình khách hàng, giúp cải thiện ROI và thường là tỷ lệ chốt đơn hàng của bạn.
Hơn nữa, do những lo ngại ngày càng tăng về quyền riêng tư, Google, Facebook và các kênh tiếp thị khác đang dần từ bỏ cookie của bên thứ ba khiến bạn ngày càng ít có khả năng tiếp cận lại đối tượng của mình một cách hiệu quả. Google đã thông báo rằng họ sẽ ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba vào năm 2022, trong khi việc tiếp thị lại bằng pixel của Facebook đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bản cập nhật iOS 14 mới nhất của Apple.
Là một nhà tiếp thị hoặc chủ doanh nghiệp, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho những thay đổi này và tập trung vào việc kết hợp chuyển đổi mềm với chuyển đổi cứng trong hành trình khách hàng của bạn để xây dựng cơ sở dữ liệu của bạn.
Kết luận
Bây giờ bạn đã hiểu rõ lý do tại sao theo dõi chuyển đổi lại quan trọng, các loại chuyển đổi khác nhau mà bạn có thể theo dõi trên trang web của mình và loại nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Trong phần 2 của blog này, chúng ta sẽ đi sâu vào các giá trị chuyển đổi và cách sử dụng chúng để hiểu sâu hơn về hành vi của khách truy cập trang web của bạn. Chúng ta cũng sẽ xem xét cách tính lợi nhuận hòa vốn trên chi tiêu quảng cáo và ROI của một chiến dịch quảng cáo cũng như cách tìm đối tượng có giá trị cao nhất để quảng cáo trực tuyến.
Đăng ký bản tin Vpfly Digital để đảm bảo bạn không bỏ lỡ nhiều nội dung tiếp thị kỹ thuật số và hiệu suất hơn.
Vpfly Digital Insights
Đăng ký để nhận thêm những hiểu biết và tài nguyên về Digital Marketing, phân tích và bảng điều khiển để phát triển doanh nghiệp của bạn một cách tự tin.
Hãy hào phóng và chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn.