8 Mẹo chuyên nghiệp để tối ưu hóa bài đăng trên blog của bạn dành cho SEO

By Sarah Pham​

7 min read

Tạo bài đăng trên blog không phải lúc nào cũng là một quá trình nhanh chóng và đơn giản. Một blog phong phú chứa đầy thông tin giá trị có thể mất thời gian và có vô số yếu tố cần cân nhắc – chẳng hạn như chủ đề bạn định viết cho đến nhiều tùy chọn nội dung có sẵn.

Khi blog của bạn đã sẵn sàng để chia sẻ với thế giới, một thách thức lớn khác là làm thế nào để đảm bảo bài đăng trên blog sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm và thu hút đúng lưu lượng truy cập vào trang web?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm blog (hay SEO blog) là một quy trình hoạt động để cải thiện mức độ hiển thị nội dung của bạn nhận được trên các công cụ tìm kiếm như Google, do đó giúp nhiều người tìm thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn. Để blog của bạn thân thiện với SEO, chúng tôi sẽ đề cập đến các lĩnh vực như cách tối ưu hóa nội dung blog, kiến ​​trúc trang web của bạn và mã HTML được sử dụng ở phần cuối. Có vẻ đáng sợ nhưng chúng tôi đã hỗ trợ bạn.

Sau đây là 8 mẹo chuyên nghiệp về cách bạn có thể tối ưu hóa blog của mình cho các công cụ tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên chất lượng đến trang web của bạn:

Bạn cũng có thể tải xuống danh sách kiểm tra SEO blog tự làm tối ưu của chúng tôi để giúp bạn luôn ngăn nắp.

Mẹo chuyên nghiệp số #1 - Chọn từ khóa chính

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ ngắn mà người tìm kiếm nhập vào thanh tìm kiếm của công cụ tìm kiếm, ví dụ: “Mẹo SEO kỹ thuật”. Sau khi nhập những thuật ngữ này, công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu quét qua thư viện nội dung liên quan rộng lớn của mình và xác định nội dung nào sẽ phù hợp nhất với tìm kiếm của người dùng đó. Ví dụ: nếu blog của bạn có chủ đề “20 mẹo SEO kỹ thuật dành cho bất kỳ ai có trang web“, thì khả năng xuất hiện của blog sẽ cao hơn.

Mỗi bài đăng trên blog nên được tối ưu hóa xung quanh một từ khóa chính. Bạn nên xác định và sử dụng từ khóa có liên quan cao đến chủ đề đã cho, kiểm tra xem từ khóa đó có lượng tìm kiếm cao (mọi người đang tìm kiếm từ khóa đó) và lý tưởng nhất là ít cạnh tranh (có khả năng thực tế là trang web của bạn sẽ xếp hạng cho từ khóa đó trong số các trang web của đối thủ cạnh tranh khác).

Khi nói đến từ khóa của bạn, có năm vị trí quan trọng mà bạn nên đưa từ khóa chính vào:

  1. Trên thẻ tiêu đề
  2. Trong tiêu đề blog của bạn
  3. Trong toàn bộ nội dung blog
  4. Là một phần của URL
  5. Trong mô tả meta

Best Practices:

Hãy chọn từ khóa “đuôi dài” để bắt đầu (cụm từ 5-8 từ là nơi tốt để bắt đầu). Những từ khóa dài hơn, thường dựa trên câu hỏi này giúp bài đăng của bạn tập trung vào các mục tiêu cụ thể của đối tượng mục tiêu và chúng không cạnh tranh bằng các “thuật ngữ chính” ngắn hơn, 2-4 từ (tùy thuộc vào ngành và thẩm quyền tên miền của bạn).

Tips:

Answer The Public là một công cụ miễn phí tạo danh sách các từ khóa dựa trên câu hỏi mà bạn có thể tối ưu hóa blog của mình xung quanh

Mẹo chuyên nghiệp số #2 - Làm cho thẻ tiêu đề của bạn nổi bật

Thẻ tiêu đề (còn gọi là Tiêu đề trang) là điều đầu tiên quyết định mức độ liên quan của nội dung của bạn. Đây là liên kết màu xanh lam có thể nhấp vào trong kết quả tìm kiếm, điều hướng người tìm kiếm đến bài đăng trên blog của bạn.

Thẻ tiêu đề này đóng vai trò là ‘tiêu đề’ kết quả tìm kiếm của bạn và nhắc nhở người tìm kiếm nhấp vào kết quả hiển thị. Ngoài ra, nó cho các công cụ tìm kiếm biết mức độ liên quan của một trang đến truy vấn của người tìm kiếm (tức là những gì họ nhập vào Google). Để cải thiện thứ hạng hữu cơ của trang, hãy đảm bảo đưa từ khóa ‘anh hùng’ chính của bạn (liên kết đến mẹo chuyên nghiệp số 1) vào trong 30 ký tự đầu tiên của thẻ tiêu đề.

Best Practices:

  • Giữ thẻ tiêu đề của bạn dài 60 ký tự trở xuống (bao gồm cả khoảng trắng) Về mặt kỹ thuật, các công cụ tìm kiếm đo chiều rộng pixel thay vì ký tự. 600 pixel, tương đương với khoảng 60 ký tự, là nơi các ‘tiêu đề’ kết quả tìm kiếm này bị cắt trong các tìm kiếm tự nhiên (theo thuật ngữ công nghệ, chúng bị cắt bớt và xuất hiện với ba dấu chấm ở cuối, ám chỉ đến văn bản thừa không hiển thị)
  • Tránh sao chép thẻ tiêu đề
  • Không sao chép nguyên văn thẻ tiêu đề của đối thủ cạnh tranh

Mẹo chuyên nghiệp số #3 - Bao gồm các tiêu đề thông tin

Tiêu đề là một loại tiêu đề hoặc phụ đề trong bài đăng trên blog của bạn. Trình thu thập thông tin web của công cụ tìm kiếm sử dụng tiêu đề để đọc bài đăng trên blog của bạn và hiểu nội dung bên trong. Tiêu đề H1 của bạn gợi ý bài viết của bạn chủ yếu sẽ đề cập đến nội dung gì. Sau đó, các H2, H3, H4 của bạn sẽ phân tích các chủ đề phụ. Tiêu đề của bạn phải luôn phản ánh nội dung của blog cũng như bao gồm từ khóa chính của blog.

Best Practices:

Sử dụng cụm từ khóa chính của bạn một lần trong thẻ H1. Nếu blog của bạn có nhiều phần, hãy sử dụng các từ khóa phụ trong một trong các thẻ H2 và bao gồm các từ khóa liên quan trong các tiêu đề phụ khác.

Mẹo chuyên nghiệp số #4 - Viết nội dung hấp dẫn

Trước hết, nội dung của bạn phải là nội dung gốc, chính xác và hấp dẫn đối với độc giả. Bạn không phải là người viết? Có rất nhiều mẹo và thủ thuật giúp bạn tạo ra nội dung mạnh mẽ.

Luôn nhớ đưa từ khóa chính vào phần giới thiệu, trong toàn bộ nội dung blog (nếu có liên quan) và một lần nữa ở phần cuối.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tạo ra nội dung theo cách dễ đọc và thân thiện với người dùng đối với độc giả của bạn. Điều quan trọng hơn là tập trung vào những gì quan trọng nhất đối với độc giả của bạn khi bạn tạo nội dung, thay vì số lần bạn có thể đưa từ khóa vào.

Best Practices:

  • Giữ mật độ từ khóa chính của bạn trong khoảng 1-2% để tuân thủ các nguyên tắc về phương pháp SEO tốt nhất. Nói cách khác, các từ khóa chính nên xuất hiện khoảng một đến hai lần trên 100 từ. Theo cách này, từ khóa xuất hiện đủ số lần để thông báo cho các công cụ tìm kiếm về nội dung blog của bạn mà không trở thành một từ khóa nhồi nhét

Tips:

Yoast SEO là một plugin miễn phí giúp theo dõi mật độ từ khóa.

Mẹo chuyên nghiệp số #5 - Tối ưu hóa URL của Blog của bạn

URLs biểu thị vị trí của các trang trên trang web của bạn. URL là các yếu tố xếp hạng quan trọng. Bạn muốn URL của mình mô tả rõ ràng nội dung và chủ đề của trang blog mà nó biểu thị cho người tìm kiếm cũng như cho các công cụ tìm kiếm. Khi có thể, hãy luôn chỉnh sửa URL của bạn để làm cho URL ngắn hơn và đảm bảo bạn đưa từ khóa chính của mình vào đó.

Best Practices:

  • Bao gồm từ khóa chính của bạn
  • Giữ URL của bạn đơn giản, phù hợp, hấp dẫn và chính xác nhất có thể
  • Sử dụng dấu gạch nối trong URL của bạn để phân tách các từ
  • Lưu ý: Google không thể nhận dạng dấu gạch dưới

Tips:

Loại bỏ các từ dừng như a, the, and, or, but, an, of, v.v.

Mẹo chuyên nghiệp số #6 - Viết mô tả Meta độc đáo

Meta description tóm tắt và mô tả nội dung blog của bạn. Chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bên dưới liên kết màu xanh lam – thẻ tiêu đề (xem mẹo chuyên nghiệp số 2). Meta description có chức năng như bản sao quảng cáo, về cơ bản là một lời giới thiệu để thuyết phục người tìm kiếm nhấp vào liên kết được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, thông qua bài đăng trên blog của bạn.
Luôn viết mô tả meta tùy chỉnh cho mọi bài đăng mà bạn xuất bản trên trang blog của mình. Tùy thuộc vào quy mô trang web của bạn, bạn có thể muốn sử dụng tiêu đề trang và mô tả meta tự động (phổ biến nhất với thương mại điện tử), nhưng bạn cũng nên cập nhật thủ công các trang hàng đầu của mình để làm cho mô tả meta của chúng trở nên độc đáo.

Best Practices:

  • Tối ưu hóa mô tả meta dài tối đa 150-160 ký tự để tránh bị cắt bớt
  • Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn trong mô tả meta
  • Cố gắng sử dụng hết không gian và tránh trùng lặp
  • Không sử dụng dấu ngoặc kép hoặc bất kỳ ký tự nào không phải chữ cái
  • Bao gồm lời kêu gọi hành động nếu có thể

Tips:

Việc soạn thảo một mô tả dễ đọc, hấp dẫn bằng cách sử dụng các từ khóa quan trọng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp chuột vào blog của bạn khi ai đó khám phá trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Mẹo chuyên nghiệp số #7 - Kết hợp liên kết nội bộ và liên kết ngoài

Bao gồm các liên kết nội bộ và bên ngoài đến các nguồn chất lượng cao trong bài đăng trên blog của bạn cho các công cụ tìm kiếm thấy tính hợp lệ và sự liên quan của nội dung của bạn.

Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trên trang của bạn liên kết đến một trang khác trên trang web của bạn. Liên kết ngoài là các siêu liên kết kết nối một trang trên trang web của bạn với một trang trên trang web bên ngoài. Các liên kết này giúp tăng mức độ tương tác và trải nghiệm của người dùng bằng cách chỉ cho họ đến nội dung có liên quan khác có khả năng được quan tâm.

Điều quan trọng nữa là cần lưu ý rằng “văn bản neo” mà bạn sử dụng trong các liên kết của mình rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm. Trình thu thập thông tin web sử dụng văn bản này để cung cấp ngữ cảnh về từ khóa mà trang được liên kết đó nên được xếp hạng.

Best Practices:

  • Thêm 2-5 liên kết nội bộ trỏ từ bài đăng trên blog mới của bạn đến các blog cũ hơn của bạn hoặc đến các trang khác trên trang web của bạn. Sử dụng từ khóa ‘anh hùng’ chính của trang đích làm văn bản neo cho các liên kết của bạn.
  • Thêm 2-5 liên kết nội bộ từ các blog cũ hơn đến blog mới của bạn. Tương tự ở đây, hãy sử dụng từ khóa ‘anh hùng’ chính của blog mới của bạn làm văn bản neo cho ít nhất 1-2 liên kết của bạn.
  • Thêm liên kết ngoài vào các trang web đáng tin cậy, bổ sung có thể tạo ra nhận thức về công ty/thương hiệu của bạn, nhưng không liên kết ra các trang web khác có cùng văn bản neo mà bạn đang cố gắng xếp hạng cho bài đăng trên blog mới của mình.

Mẹo chuyên nghiệp số #8 - Tối ưu hóa hình ảnh của bạn bằng Văn bản thay thế

Hình ảnh cũng quan trọng như các từ trong bài đăng trên blog của bạn. Chúng cải thiện trải nghiệm của người dùng bằng cách giải thích và hỗ trợ trực quan cho nội dung của bạn. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm không thể đọc hình ảnh. Do đó, việc tối ưu hóa hình ảnh của bạn bằng ‘văn bản thay thế hình ảnh’ sẽ mô tả việc sử dụng và đưa hình ảnh vào trang cho trình thu thập thông tin và trình đọc sách điện tử, đồng thời giúp tăng thứ hạng hữu cơ của bài đăng trên blog của bạn.
Đặt tên cho tất cả hình ảnh theo cách mô tả nội dung của chúng, nhưng hãy đảm bảo sử dụng từ khóa chính làm văn bản thay thế trong ít nhất một hình ảnh (lý tưởng nhất là trong hình ảnh truyền tải tốt nhất nội dung của trang, ví dụ như khi bạn đưa vào sơ đồ).

Best Practices:

  • Bỏ qua các từ ngữ bắt đầu bằng “hình ảnh của… “. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng một mô tả trực tiếp.
  • Hãy cụ thể và giữ cho văn bản thay thế dưới 125 ký tự
  • Thay vì chỉ sử dụng ảnh có sẵn, hãy tạo một hình ảnh hoặc sơ đồ độc đáo trong nội dung của bạn. Điều này sẽ giúp thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn từ tìm kiếm Hình ảnh của Google.

Tips:

Sử dụng Smush, ImageOptim hoặc các công cụ trực tuyến tương tự khác để tối ưu hóa kích thước hình ảnh và cải thiện tốc độ trang web của bạn.

Vpfly Digital Insights

Đăng ký để nhận thêm những hiểu biết và tài nguyên về Digital Marketing, phân tích và bảng điều khiển để phát triển doanh nghiệp của bạn một cách tự tin.

Hãy hào phóng và chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn.

Lên đầu trang

Digital Marketing & Analytics
For Data-Driven Marketing Teams