Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn những case study hay nhất về marketing. Dù là trên social media, internet hay thậm chí là marketing truyền thống, bạn chắc chắn sẽ tìm được cảm hứng từ những chiến dịch này.
Chiến dịch “#Show Us” của Dove
1. Bối cảnh
Theo thống kê của Dove, chỉ có 4% phụ nữ trên toàn thế giới cho rằng mình xinh đẹp, 96% còn lại đều đánh giá thấp ngoại hình của mình.
Đồng thời, phụ nữ thường bị “quá liều” bởi những thông điệp rằng cơ thể họ đang bị khiếm khuyết và cần phải sửa chữa. Từ kết quả đó, Dove phối hợp cùng kho ảnh trực tuyến Getty Images cho ra đời chiến dịch mang tên “Show Us” nhằm mục đích tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ, thuyết phục họ tin rằng mình xinh đẹp biết bao.
2. Cách thức triển khai
Chiến dịch được thể hiện dưới hình thức một bộ sưu tập hình ảnh mô tả phụ nữ và vẻ đẹp thực của họ, chứ không phải vẻ đẹp mà thế giới mong đợi họ như thế nào. Bộ sưu tập được thực hiện ở 39 quốc gia, với sự tham gia của 116 nữ nhiếp ảnh gia, chuyển giới nữ và đồng tính nữ.
Tiếp theo, Dove mời các nhà truyền thông, quảng cáo, marketers…sử dụng kho ảnh này. Mọi mô tả và các thẻ, tag đi kèm với các bức ảnh đều do những người chụp ảnh tự phát triển, cho phép những người phụ nữ xác định vẻ đẹp của họ theo cách riêng của mình.
5.000 bức ảnh được các nhà sản xuất nhận định rằng “thể hiện những nét chân thật nhất của phụ nữ, chứ không phải là những chuẩn mực không thực”.
Nói cách khác, bộ ảnh này “không qua chỉnh sửa, chỉ tập trung khai thác những góc nhìn đặc biệt về vẻ đẹp”.
3. Hiệu quả mang lại
Lượng tìm kiếm các từ khóa về phụ nữ ngày một tăng trên kho ảnh trực tuyến Getty.
Lượng sử dụng từ khóa tìm kiếm “Real people” tăng 192% trong năm qua, “diverse women” tăng 168%, “strong women” tăng 187% và “women leaders” tăng 202%.
Chiến dịch “#Show Us” của Dove giúp người dùng bỏ qua những thông điệp tiêu cực và tạo ra những thông điệp tích cực.
Chiến dịch đã kết nối với một vấn đề được quan tâm sâu sắc nhất tới vẻ đẹp của phụ nữ, đồng thời giải quyết những bất an mà phụ nữ phải đối mặt.
#Show Us đã phản ánh chân thực mục đích của chiến dịch: khuyến khích các thương hiệu, nhà quảng cáo và phương tiện truyền thông thay đổi cách thế giới nhìn nhận về phụ nữ.
4. Kết luận
Xuyên suốt chiến dịch, thay vì sử dụng hình ảnh của một người nổi tiếng, Dove đã tận dụng những hình ảnh gần gũi, chân thực. Từ đó, nhãn hàng tạo nội dung truyền cảm hứng về sự tự tin cho phụ nữ, tạo sự kết nối cảm xúc dù họ thuộc bất cứ chủng tộc hay nền văn hóa nào. Chiến dịch đã động viên, truyền niềm tin cho phụ nữ rằng vẻ đẹp thực sự không nằm ở mắt người nhìn mà nằm ở trái tim và thần thái của người phụ nữ, ở sự trân trọng họ dành cho chính bản thân mình.
Chiến dịch cơn địa chấn Daily Twist của Oreo
1. Bối cảnh
Sinh nhật 100 tuổi là dịp “hiếm có khó tìm” để các thương hiệu có thể khẳng định vị thế trên thị trường cũng như kéo gần khoảng cách hơn với khách hàng, nhưng không phải thương hiệu nào cũng có thể tận dụng tốt cơ hội đó như Oreo – biểu tượng của ngành công nghiệp bánh quy trên toàn thế giới.
Để kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu Oreo, công ty đã tiến hành chiến dịch OREO DAILY TWIST – Hành trình 100 năm với sứ mệnh mang tuổi thơ trở lại một lần nữa cho tất cả các thực khách trên khắp thế giới.
2. Cách thức triển khai
Trong chiến dịch Daily Twist, mỗi ngày Oreo kể một câu chuyện bắt nhịp thời sự theo cách của Oreo. Trong 100 ngày liên tục, team Oreo đã thực thi chiến lược content marketing “nước rút” và cho ra 100 digital print-ads theo tiêu chí đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả. Các digital print-ad được đăng lên các trang chủ Facebook, Pinterest, và Twitter nơi Oreo có tới 30 triệu followers.
Cụ thể hơn, Oreo chọn tin nóng nhất và sáng tạo nội dung với phong cách trẻ trung, táo bạo, nhân văn mà trong câu chuyện “mini” đó, chiếc bánh Oreo luôn là nhân vật trung tâm.
Những chiếc bánh Oreo sẽ được dàn dựng như một phần của sự kiện nhằm “giúp góc trẻ thơ trong mỗi thực khách được sống dậy” hàng ngày.
Đặc biệt hơn cả, Oreo bắt đầu chiến dịch bằng một hình ảnh không thể gây sốc hơn, khi ủng hộ phong trào LGBT bằng cách tự “làm mới” mình với bộ 6 màu rực rỡ, thay vì màu nâu đen cố hữu của 99 năm lịch sử.
3. Hiệu quả mang lại
Toàn bộ ảnh quảng cáo được đăng lên trong 100 ngày được giới phê bình đánh giá rất cao.
Theo số liệu của Cannes Lions, chiến dịch đã thu hút:
- 433 triệu lượt xem trên Facebook, 280% số lượng chia sẻ, tạo ra 231 triệu bài viết trên truyền thông, 2.600 câu chuyện quảng cáo, đưa Oreo lên ngôi quán quân các thương hiệu có tầm ảnh hưởng tăng mạnh nhất 2012.
Một vài người trong ngành cho rằng đợt quảng cáo đã “đặt ra một tiêu chuẩn mới cho thời đại marketing kỹ thuật số”. Đặc biệt hơn, Oreo đã khiến chiếc bánh kẹp nhân kem trở thành tâm điểm bàn tán trên khắp các trang mạng xã hội trong vòng 100 ngày liên tục, bằng những ý tưởng cực kỳ sáng tạo, thúc đẩy tình cảm thương hiệu (brand love) gia tăng.
Chiến dịch đã thành công vang dội trên mọi mặt trận:
- 4 giải Cannes Lions
- 3 giải Clio
- 3 giải Effie
- 1 giải Facebook Studio
- 1 giải Webby
4. Kết luận
Chiến dịch đã làm cho tệp khách hàng mục tiêu trở nên phấn khích và tương tác một cách tự nguyện bằng nhiều hình thức: Like, Share, Comment, Remake… Chìa khóa thành công của chiến dịch Oreo Daily Twist chính là 100 câu chuyện mini mang hơi thở thời đại được kể lại rất dí dỏm, thông minh và sáng tạo chỉ bằng hình ảnh chiếc bánh Oreo.
Kết thúc chiến dịch, Oreo không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ăn mừng 100 năm lịch sử, mà còn nâng tầm thương hiệu trong mắt người tiêu dùng với phong cách tươi mới và hiện đại.
Tóm lại, content marketing thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. Từ đó thúc đẩy việc định hình và tạo dựng thương hiệu tích cực hơn. Content marketing còn mang đến những kiến thức, thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu. Làm được điều đó, lượng truy cập vào website và fanpage sẽ ngày càng tăng cao và thu hút nhiều khách hàng hơn.