Hiện nay, đang ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia bán hàng trên TikTok Shop bởi đây là một thị trường tiềm năng và có lưu lượng người dùng khổng lồ. Một trong những cách giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình, đó chính là SEO TikTok Shop. Vậy SEO TikTok Shop là gì? Các bước thực hiện ra sao? Hãy cùng Vpfly tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
SEO TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng được nền tảng TikTok ra mắt vào năm 2022, tương tự các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki… cho phép nhà bán hàng tạo và đăng tải các sản phẩm trực tuyến, tư vấn và thực hiện giao dịch mua bán ngay trên nền tảng TikTok.
Có những nét tương đồng với SEO Shopee, mục đích chính của việc SEO TikTok Shop là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên TikTok, giúp người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mình cần một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, SEO TikTok Shop còn giúp các nội dung của nhà bán hàng có thể tiếp cận và truyền tải với đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.
Vì sao phải thiết kế gian hàng trên TikTok chuẩn SEO?
Trong năm 2023, phần lớn tài khoản TikTok có thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google và được tạo hiệu ứng backlinks đầy đủ như bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào khác. Ngoài ra, hiện nay Google đã index cả nội dung của các video TikTok, nghĩa là bạn có thể tìm kiếm những video này vô cùng dễ dàng.
Tiktok mang đến thông tin nhanh chóng cho người dùng sau mỗi lượt tìm kiếm. Đặc biệt, nhiều người hiện nay không muốn phải tiếp nhận thông tin qua những đoạn văn bản khô khan trên Google. Họ thích lắng nghe âm thanh, tận hưởng những hình ảnh, thước phim sinh động mà nền tảng TikTok mang lại.
Đặc biệt, trong lúc lướt TikTok, người tiêu dùng có thể bị thu hút bởi các sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trong những đoạn video ngắn. Khi đó, họ có thể click chuột vào gian hàng TikTok mà chủ shop ghim trên video để mua hàng một cách nhanh chóng. Như bạn thấy đấy, xu hướng của khách hàng đã thay đổi và nhiệm vụ của người kinh doanh là thích nghi với chúng để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.
Những lợi ích của việc xây dựng TikTok Shop chuẩn SEO mang lại
Nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài trên TikTok thì xây dựng gian hàng TikTok Shop chuẩn SEO là điều tất yếu phải làm bởi rất nhiều lợi ích mà nó có thể mang lại như:
- Tăng khả năng hiển thị trên nền tảng TikTok cũng cao hơn, qua đó giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Tăng thứ hạng từ khóa nội sàn và lượt click vào cửa hàng.
- Thân thiện với sàn TikTok, nâng cao khả năng được nền tảng đề xuất và các hoạt động cũng được ưu tiên hơn.
- Tăng hiển thị tự nhiên, sản phẩm trên TikTok Shop.
- Nâng cao độ chuyên nghiệp và uy tín cho gian hàng của bạn.
Phương pháp SEO TikTok Shop giúp thúc đẩy doanh số vượt trội
Để SEO TikTok, bạn có thể thực hiện theo các bước mà Vpfly gợi ý sau đây:
Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO TikTok Shop
Tương tự như website, việc tối ưu từ khóa tìm kiếm trên Google cho gian hàng TikTok Shop cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí như Ahref, Keyword Tool.io, Google trend, Google keyword planner… để lựa chọn bộ từ khóa phù hợp cho gian hàng của mình theo 3 tính năng sau:
- Từ khóa liên quan: Khi người dùng tìm kiếm bằng cách nhập một cụm từ bất kỳ, thuật toán của TikTok sẽ đề xuất gợi ý về những cụm từ mà nền tảng cảm thấy liên quan đến cụm từ đó.
- Chủ đề được đề xuất: Tương tự như với từ khóa, những video có chủ đề tương tự với video mà người dùng tìm kiếm sẽ được đề xuất với người dùng.
- Hashtag: Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nền tảng TikTok điều hướng video đến đúng đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến.
Tăng tương tác cho video
- Tạo các video có chủ đề hấp dẫn, độc lạ và đăng tải thường xuyên trên kênh TikTok.
- Sử dụng hiệu ứng và âm nhạc nằm trong top trending.
- Sử dụng hashtag chính xác và đầy đủ trong video.
- SEO từ khóa trong video phù hợp với sản phẩm của mình và có lượt tìm kiếm cao.
- Mua lượt xem TikTok từ tài khoản có lượt follow lớn.
- Tương tác với người xem trong phần comment của mỗi video.
- Thực hiện follow chéo với các tài khoản, nhà bán hàng khác.
Tối ưu thông tin sản phẩm trên TikTok Shop
Để đẩy mạnh quá trình SEO TikTok Shop, bạn cũng cần tối ưu các thông tin sản phẩm trên gian hàng, bao gồm:
- Tên sản phẩm tối thiểu 25 ký tự và tối đa không quá 255 ký tự, đồng thời chứa từ khóa mà người dùng thực sự tìm kiếm.
- Mô tả sản phẩm bằng những gạch đầu dòng, cung cấp thông tin ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu.
- Mỗi sản phẩm có tối đa 9 ảnh với kích thước là 600 x 600 px và phải thật chất lượng, rõ ràng với kích thước tệp tối đa là 5MB.
- Tỷ lệ video gắn với sản phẩm được TikTok Shop đề xuất là 1: 1, 9:16 hoặc 16: 9.
Việc tối ưu thông tin sản phẩm thật ra rất đơn giản, tuy nhiên nếu bạn hoàn thành tốt điều này thì quá trình duyệt sản phẩm trên TikTok Shop sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều.
Điều hướng người dùng đến các nền tảng khác
Thông thường, các nhà bán hàng trên TikTok Shop còn bán hàng ở rất nhiều kênh khác nhau nữa, chẳng hạn như Facebook, Zalo, website… Do đó, khi đã cất công xây dựng một kênh TikTok có lượt follow cao mà không tận dụng để kéo traffic về các nền tảng khác thật là phí phạm đúng không nào. Bằng cách đặt link của các nền tảng liên quan trên tài khoản TikTok của bạn, bạn có thể tiếp cận với khách hàng thông qua hơn một kênh bán hàng.
Với những cách trên, giờ đây bạn đã có một gian hàng TikTok Shop chuẩn SEO, giúp nâng cao thứ hạng gian hàng của bạn lên top tìm kiếm và thu hút được càng nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nên nhớ rằng 80% doanh thu của doanh nghiệp, nhà bán hàng đến từ các khách hàng trung thành. Khách hàng có thể ghé và mua sắm ở cửa hàng của bạn một lần nhưng nếu bạn không mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho họ thì việc mất đi những khách hàng này vĩnh viễn là điều hoàn toàn xảy ra.
Do đó, để không vướng vào tình trạng trên, ngay từ bây giờ hãy xây dựng cho quy trình kinh doanh chuyên nghiệp và tối ưu trên TikTok với sự hỗ trợ của nền tảng GoSELL.
Trên thực tế, việc SEO TikTok Shop sẽ không quá khó khăn nếu bạn nắm vững các nguyên tắc, tiêu chuẩn của nền tảng TikTok. Vpfly hy vọng thông qua bài viết trên, bạn có thể tự mình tối ưu gian hàng TikTok của riêng mình để thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển toàn diện. Chúc bạn may mắn và thành công!
Kết nối cùng với Vpfly để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.
Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của Vpfly, xin vui lòng liên hệ qua hotline 0382582025.