Mexican Red Cross – “With your help keep moving”: Tỷ lệ gây quỹ tăng 23% qua xe cưỡi trẻ em chạy bằng xu

Hội Chữ thập đỏ Mexico đã sáng tạo trong việc gây quỹ không chỉ bằng lời kêu gọi truyền thống, mà còn thông qua một phương pháp tiếp cận mới mẻ với các mạnh thường quân qua chiến dịch “With your help keep moving” tổ chức vào năm 2010. Với chỉ 5 peso (tương đương hơn 2 ngàn đồng Việt Nam), các bậc phụ huynh không những có thể khởi động chiếc xe đồ chơi cho trẻ em thưởng thức, mà còn đồng thời đóng góp vào quỹ cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ, hỗ trợ các hoạt động nhân đạo.

Bối cảnh

Hội Chữ thập đỏ Mexico là một tổ chức hỗ trợ nhân đạo phi chính phủ liên kết với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) nhằm giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn như thiên tai, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế khác. Mỗi năm, hàng ngàn tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ Mexico sẽ đi quyên góp dạo trên các con đường, kêu gọi cộng đồng ủng hộ chiến dịch gây quỹ thường niên của tổ chức.

Thời điểm đó, Mexico đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và giải quyết những hệ quả để lại của thiên tai như hạn hán kéo dài từ đầu năm 2009, đại dịch cúm A/H1N1 khiến nhiều người tử vong, mọi hoạt động trên cả nước đều bị ảnh hưởng. Bối cảnh này đặt ra cho Hội Chữ thập đỏ bài toán khó bởi các trường hợp cần hỗ trợ về mặt y tế ngày càng gia tăng, nhưng nhiều người lại bắt đầu cảm thấy quyên góp là vấn đề của các doanh nghiệp lớn, những ủng hộ nhỏ nhoi của họ sẽ không có gì đáng kể.

Dấu hiệu “Chữ thập đỏ trên nền trắng” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1863, là biểu tượng của những tổ chức cứu trợ thương binh. Nguồn: Mexican Red Cross

Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ Mexico hiểu rằng họ không thể tiếp tục gây quỹ theo cách thức cũ. Họ cần kích thích sự tham gia, quan tâm và truyền cảm hứng cho mọi người. Điều này cũng thống nhất với lời chia sẻ của Tổng thống Felipe Calderón tại buổi lễ khai mạc hoạt động quyên góp quốc gia thường niên cho Hội Chữ thập đỏ vào ngày 24/3/2010. Ông kêu gọi sự đoàn kết của tất cả người dân Mexico và nhấn mạnh tình yêu thương dành cho những người xung quanh là điều cần hiện diện trong lúc này hơn bao giờ hết.

Cùng tâm nguyện đó, thị trưởng Tampico – ông Oscar Pérez Inguanzo tại buổi lễ cũng nói rằng điều quan trọng vẫn là sự đồng lòng. Vì vậy, ông đã kêu gọi mọi người cùng nỗ lực và đóng góp ít nhất một peso cho Hội Chữ thập đỏ quốc gia.

Mục tiêu

Chiến dịch được Hội Chữ thập đỏ Mexico thực hiện với mong muốn:

  • Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chung tay góp sức, dù chỉ là một số tiền rất nhỏ
  • Gây quỹ cho các hoạt động cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ

Insight

“Góp giọt nước thành đại dương”

 

Hội Chữ thập đỏ Mexico muốn thay đổi quan niệm phổ biến mà nhiều người thường nghĩ rằng chỉ khi sở hữu tài sản lớn mới có thể bắt đầu cho đi. Họ muốn nhấn mạnh rằng, một hành động nhỏ bé cũng có thể tạo nên những ý nghĩa lớn lao, khích lệ mọi người hiểu rằng ai cũng có thể đóng góp, “góp giọt nước thành đại dương”.

Thêm vào đó, để nuôi dưỡng lòng từ bi và trắc ẩn trong trẻ em, người lớn có thể làm gương qua những việc làm đơn giản nhưng ý nghĩa. Chỉ với một đồng xu, mọi người đã góp phần giúp cho các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tiếp tục được duy trì và phát triển, thể hiện tinh thần cộng đồng mạnh mẽ.

Creative Idea

“Coin by coin, we help the red cross go on”

Hội Chữ thập đỏ Mexico đã sáng tạo ra một phương pháp đặc biệt để vừa giải trí cho trẻ em vừa quảng bá ý thức về các hoạt động từ thiện: họ thiết kế các trò chơi là những chiếc xe cưỡi hoạt động bằng tiền xu. Với chi phí chỉ 5 peso mỗi lần chơi (khoảng 2.000 đồng Việt Nam), không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ em mà còn giúp hỗ trợ các hoạt động cộng đồng của tổ chức. Tất cả số tiền thu được từ việc này đều được chuyển vào quỹ hỗ trợ cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ.

Qua trải nghiệm này, trẻ em không những được thỏa sức nhập vai vào những cuộc phiêu lưu như những anh hùng nhỏ tuổi mà còn bắt đầu hình thành nhận thức về tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác và các hoạt động mà Hội Chữ thập đỏ đang tiến hành. Đồng thời, hành động bỏ tiền xu vào máy của người lớn không chỉ là việc góp phần vào niềm vui của trẻ nhỏ mà còn là biểu hiện của việc chung tay hỗ trợ cho những hoạt động ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ, góp phần tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.

Hoạt động thực thi

Activation

Các trò chơi phỏng theo hình ảnh các phương tiện đặc trưng của Hội Chữ thập đỏ gồm: xe cứu thương, thuyền cứu nạn, máy bay trực thăng cứu hộ và được đặt tại các khu vực đông người qua lại như các trung tâm mua sắm và các nơi công cộng khác.

Tầm quan trọng của mỗi khoản quyên góp đơn lẻ giờ đây cũng vì vậy mà dễ dàng được nhìn thấy, chạm vào và cảm nhận. Trẻ em và phụ huynh có thể đưa tiền xu và ngay lập tức nhìn thấy “hiệu ứng” của khoản quyên góp: các phương tiện này bắt đầu di chuyển giống như cách Hội Chữ thập đỏ “di chuyển”. Và Hội Chữ thập đỏ thì có thể gửi lại ngay lập tức cho người quyên góp một khoảnh khắc vui vẻ.

Xe cứu thương, thuyền cứu nạn, máy bay trực thăng cứu hộ là 3 phương tiện được dựng thành trò chơi chạy bằng xu. Nguồn: Mexican Red Cross

Out of Home

Những hình ảnh về các hoạt động cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ đã được hoạt hình hóa và xuất hiện trên các biển quảng cáo ngoài trời (billboard), trạm chờ xe bus, màn hình backlight các khu vực có lưu lượng giao thông lớn.

Content Video

Nhằm lan tỏa thông điệp “Your help can keep us going” và giúp nhiều người biết đến hoạt động gây quỹ đang diễn ra của Hội Chữ thập đỏ, một video tái hiện những hình ảnh này cũng được phát sóng trên các phương tiện truyền thông khác nhau.

PR

Các ấn phẩm báo in và báo điện tử của Mexico cũng đồng loạt đưa tin về chiến dịch, tập trung vào hình ảnh các em nhỏ vui thích ra sao khi được trải nghiệm các phương tiện trò chơi của Hội Chữ thập đỏ.

Những lời nhắn gửi của Tổng thống Felipe Calderón trong buổi lễ công bố hoạt động gây quỹ năm 2010 của Hội Chữ thập đỏ Mexico cũng được nhắc lại trong nhiều bài viết.

Kết quả

Chiến dịch ghi nhận:

  • Chỉ sau một tuần đầu tiên triển khai chiến dịch, Hội Chữ thập đỏ Mexico đã nhận được sự chú ý từ truyền thông chưa từng có với tổng giá trị là 1,1 triệu đô la (earned media).
  • Số tiền quyên góp không những không bị giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế mà còn tăng thêm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Cannes Lions International Festival of Creativity 2010:

  • Giải Silver hạng mục Press.
  • Giải Bronze hạng mục Outdoor.

Kết

Có thể nói, sức lan tỏa mạnh mẽ của chiến dịch đã góp phần củng cố cho thông điệp quan trọng mà Hội Chữ thập đỏ muốn gửi gắm đến cộng đồng: Dù chỉ là một đồng xu – một đóng góp nhỏ, mọi người đều có thể giúp cho Hội chữ thập đỏ tiếp tục sứ mệnh của họ.

Và có lẽ, điểm thành công của chiến dịch còn chính là ở khả năng tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ, xua tan bầu không khí ảm đạm do ảnh hưởng của thiên tai và suy thoái kinh tế mang lại trên cả nước, khi bạn cho đi, bạn cũng đang nhận lại.

Lên đầu trang

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP KINH DOANH HIỆU QUẢ